Công tắc đảo chiều là gì? Cách đấu công tắc đảo chiều

Công tắc đảo chiều là gì? Cách đấu công tắc đảo chiều

Công tắc đảo chiều là gì?

Công tắc đảo chiều là một thiết bị điện dùng để tắt/mở một thiết bị điện khác (bóng đèn, quạt,…) được sử dụng phổ biến trong các mạng điện dân dụng. Chúng còn có các tên gọi khác như công tắc 2 chiều hay công tắc ba cực.

Phân loại công tắc đảo chiều:

  • Công tắc đơn đảo chiều
  • Công tắc đôi đảo chiều
  • Công tắc ba đảo chiều
  • Công tắc bốn đảo chiều

Hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều hãng sản xuất công tắc đảo chiều chất lượng như Schneider, Panasonic, Sino, Legrand,…

Công tắc 2 chiều Schneider
Công tắc 2 chiều Schneider

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của công tắc 2 chiều

Cấu tạo

Công tắc đảo chiều (công tắc 2 chiều) có cấu tạo 3 chân nối dây ứng với 3 cực đấu dây điện (1 cực động và 2 cực tĩnh) để chuyển tiếp dòng điện. Với cấu tạo này sẽ khiến quá trình đấu nối phức tạp hơn một chút so với công tắc 1 chiều. Tuy nhiên công tắc này mang đến nhiều lợi ích trong quá trình sử dụng. Chẳng hạn như nó có thể giải quyết được sự bất tiện trong việc không thể bật tắt 1 bóng đèn ở vị trí khác so với công tắc 1 chiều.

Nguyên lý hoạt động 

Công tắc 2 chiều có 3 cực, khi có dòng điện xuất hiện, sẽ có 1 cực vào (cực chung) và 2 cực ra. Với kết cấu này, ở một thời điểm dòng điện đi qua, chỉ có 1 cực ra được nối thông với cực vào và làm cho đèn hay thiết bị điện hoạt động. Với cực ra còn lại, khi được kích hoạt sẽ làm ngắt dòng điện, đèn hay thiết bị điện sẽ ngừng hoạt động. 

Video hướng dẫn cách đấu công tắc đảo chiều

Ứng dụng của công tắc đảo chiều

Dù có kết cấu thiết kế đấu dây không dễ dàng và nguyên lý hoạt động khá phức tạp, nhưng nhờ tính tiện dụng, công tắc đảo chiều ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn, không chỉ tại các khu vực chung, các công trình chung có quy mô lớn, mà còn được sử dụng linh hoạt trong các mạng lưới điện dân dụng. Trên thực tế, không gian sống hàng ngày của các hộ gia đình cũng có nhu cầu về việc sử dụng linh hoạt các thiết bị điện hay thiết bị chiếu sáng ở 2 khu vực khác nhau trong nhà, giảm bớt thời gian và sức lực khi phải di chuyển để đóng/ ngắt 1 bóng đèn hay thiết bị điện nào đó.

Ứng dụng thường thấy nhất của Công tắc 2 chiều là để điều khiển bật và tắt 1 bóng đèn ở tại 2 vị trí khác nhau trong 1 căn nhà, 1 căn hộ,… nào đó. Một bóng đèn chiếu sáng ở khu vực hành lang chung có thể được bật từ 1 công tắc tại phòng bếp và tắt đi bởi 1 công tắc tại khu vực cầu thang. Hoặc 1 bóng đèn hành lang ở khu vực chiếu nghỉ giữa các tầng của căn nhà có thể được bật lên bởi công tắc ở tầng dưới và tắt đi bởi công tắc ở tầng trên. 

Hiệu quả rõ ràng nhất của Công tắc 2 chiều chính là sự tiện lợi, tiện nghi trong sinh hoạt. Đặc biệt, với hệ thống chiếu sáng, sử dụng Công tắc 2 chiều cũng an toàn hơn, đặc biệt là với người già, trẻ nhỏ hiếu động, giảm thiểu các nguy cơ trượt ngã hay va đập không mong muốn do vị trí công tắc cần phải di chuyển xa, băng qua khu vực có ánh sáng yếu để bật/ tắt đèn.

Ứng dụng của công tắc đảo chiều
Ứng dụng của công tắc đảo chiều

Những lưu ý khi sử dụng công tắc 2 chiều

  • Chọn mua các công tắc điện 2 chiều chất lượng tốt, có xuất xứ và thương hiệu rõ ràng. 
  • Tìm hiểu kỹ cách lắp đặt để đảm bảo an toàn vì công tắc điện 2 chiều khá phức tạp. Cân nhắc lựa chọn cách lắp đặt an toàn và duy trì được độ bền, tuổi thọ cho thiết bị điện.
  • Nên lắp đặt công tắc ở vị trí thuận lợi nhất, giúp việc bật/tắt được dễ dàng và thuận tiện.
  • Không lắp đặt ở những nơi ẩm ướt, có thể tiếp xúc trực tiếp với nước như trong phòng tắm hay ngoài trời. Bạn có thể chọn loại công tắc 2 chiều có khả năng chống nước và chống ẩm để đảm bảo an toàn.
  • Thường xuyên kiểm tra công tắc điện 2 chiều, đường dây điện trong quá trình sử dụng để phát hiện kịp thời các sự cố.
Lưu ý khi sử dụng công tắc 2 chiều
Lưu ý khi sử dụng công tắc 2 chiều

Một số mẫu công tắc 2 chiều phổ biến của Schneider

Mua công tắc đảo chiều ở đâu?

Nếu bạn đang ban khoăn không biết mua công tắc đảo chiều ở đâu, cũng như các thiết bị điện khác cho ngôi nhà bạn, thì tại Website thietbidienschneider.com.vn của chúng tôi là một trong những lựa chọn bạn nên cân nhắc. Tại đây chúng tôi cam kết bán hàng chính hãng với giá tốt hợp lý nhất, chính sách tốt nhất, dịch vụ bảo hành và vận chuyển tốt nhất.

Trên đây là những tóm tắt của chúng tôi về công tắc đảo chiều. Mong rằng bạn đọc có thể hiểu hơn về công tắc đảo chiều cũng như các loại công tắc ổ cắm khác, từ đó giúp bạn có thể dễ dàng lựa chọn những thiết bị điện cho ngôi nhà của bạn.

——— Cảm ơn bạn đã truy cập và lựa chọn những sản phẩm tại website của chúng tôi! ———

 

5/5 (2 Reviews)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!